Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu công du Trung Quốc để chuẩn bị cho thượng đỉnh song phương

Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell đã đến Trung Quốc ngày 12/10/2023, bắt đầu chuyến công du kéo dài đến thứ Bẩy 14/10. Sau hai lần bị trì hoãn trong năm nay, chuyến đi của ông Borrell có mục tiêu bảo vệ chiến lược « giảm rủi ro » của Liên Âu với đối tác thương mại chính, và chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh song phương.

Đăng ngày: 12/10/2023

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell tại Granada, Tây Ban Nha, ngày 06/10/2023.
Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell tại Granada, Tây Ban Nha, ngày 06/10/2023. REUTERS – JUAN MEDINA

Thu Hằng

Trên mạng xã hội X (trước là mạng Twitter), ông Borrell cho biết sẽ cùng ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị « chủ trì một buổi đối thoại chiến lược Liên Hiệp Châu Âu – Trung Quốc », tiếp theo là cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo ngoại giao.

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 11/10, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết « Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm » của ông Borrell với hy vọng sự kiện này « sẽ mang một sức bật mới cho nỗ lực chung của cả hai bên để đối phó với những thách thức toàn cầu và duy trì sự ổn định và thịnh vượng trên thế giới ».

Chiến tranh Ukraina cũng có thể được ông Borrell đề cập trong các cuộc gặp tại Trung Quốc. Theo AFP, quan hệ Liên Âu-Trung Quốc trở nên căng thẳng từ khi Nga xâm chiếm Ukraina vì Bắc Kinh không lên án Matxcơva dù kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ. Bruxelles tìm cách dung hòa mong muốn bớt phụ thuộc vào cường quốc châu Á về mặt kinh tế song song với việc duy trì những mối quan hệ chặt chẽ về những lĩnh vực khác như thương mại, khí hậu hoặc nhân quyền.

Trước đó, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố là Liên Hiệp Châu Âu chủ trương « giảm nguy cơ » nhưng không « tách rời » nền kinh tế thứ hai thế giới.

Vào tháng 9, Liên Hiệp Châu Âu mở điều tra về việc chính quyền Trung Quốc trợ cấp cho các nhà sản xuất xe ô tô điện của nước này. Đến đầu tháng 10, Bruxelles công bố danh sách những lĩnh vực chiến lược sẽ được bảo vệ tốt hơn trước những nước được coi là đối thủ như Trung Quốc, trong đó có trí thông minh nhân tạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment